Thursday, December 9, 2010

เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท


รถยนต์ประเภทสเตชั่นแวกอน หรือที่ คนไทยชอบเรียกว่า “รถแวน” เป็นรถยนต์อีกเซ็กเม้นต์หนึ่งที่หลายคนชื่นชอบเพียงแต่ว่าในรถในเซ็กเม้นต์นี้ในประเทศไทย ไม่ค่อยจะมีตัวเลือกมากนัก
รถยนต์ประเภทสเตชั่นแวกอน หรือที่ คนไทยชอบเรียกว่า “รถแวน” เป็นรถยนต์อีกเซ็กเม้นต์หนึ่งที่หลายคนชื่นชอบเพียงแต่ว่าในรถในเซ็กเม้นต์ นี้ในประเทศไทย ไม่ค่อยจะมีตัวเลือกมากนัก จะมีก็เป็นรถยนต์ของค่ายยุโรปที่มีราคาค่อนข้างจะสูงเกินความใฝ่ฝันของคนไทย ระดับกลาง แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบรถประเภทสเตชั่นแวกอนราคาไม่สูงมากนักในตอนนี้มีตัว เลือกอีกทางสำหรับคนไทยนั้นคือ เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท

เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ได้ออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา หรือราวๆ 4-5 เดือนแล้ว ด้วยรูปลักษณ์ หน้าตา และราคาแล้ว ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมจึงไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคคนไทยสักเท่าไหร่ ผู้จัดการมอเตอร์ริ่ง จึงได้ติดต่อกับทาง เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอลองนำมาขับดูให้หายสงสัยว่าเพราะอะไร .....

รูป ลักษณ์ภายนอกด้านหน้าของเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ไม่แตกต่างจาก รุ่นออพตร้า ซีดาน มากนัก กระจังหน้าโครเมี่ยมออกแบบใหม่ พร้อมแถบคาดกลางและสัญลักษณ์โบว์ไท ของเชพโรเลต กันชนหน้าออกแบบให้ดูสปอร์ตนิดๆพร้อมเสริมด้วยชุดแอโรพาร์ตรอบคัน ด้านท้ายออกแบบให้มีไฟท้ายขนาดใหญ่มองในบางมุมอาจจะดูออกเหลี่ยมๆ แต่ ทางเชฟโรเลตก็พยายามลบความเหลี่ยมด้วยการหักมุมเส้นสายให้ดูโค้งมน ซึ่งในสายตาของผู้ทดลองขับแล้วรู้สึกว่าออกแบบได้สวยลงตัวดี เพราะเท่าที่ผ่านมารถประเภทนี้หากการออกแบบให้โค้งมนมากเกินไป จะทำให้ดูแปลกตาและดูไม่สวยเท่าไหร่ ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกถึง นิสสัน เอ็นวี แวน โดยรวมๆแล้วภายนอกของเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ถือว่าสวยงามสไตล์รถสเตชั่นแวกอนสัญชาติอเมริกัน

ภาย ในเมื่อเข้าไปสัมผัสแล้ว คิดว่าทางเชฟโรเลตออกแบบรุ่นนี้ออกมาเพื่อเป็นรถราคาประหยัดสำหรับคนไทย เพราะการออกแบบภายในและบริเวณคอนโซลหน้า ดูค่อนข้างจะเรียบง่ายมากๆ ลบความรู้สึกความเป็นเหลี่ยมด้วยช่องแอร์ที่ออกแบบให้เป็นทรงกลมดูเหมือนคลา สสิคคาร์รุ่นเก่าๆ คอนโซลใช้สีทูโทนทำให้ดูหรูหรามากขึ้น ออพชั่นต่างๆที่ติดตั้งมาเป็นออพชั่นพื้นๆที่จำเป็นต้องมีอยู่แล้ว มีอยู่อีกจุดหนึ่งที่อาจจะแปลกกว่าชาวบ้านเค้าหน่อยก็คงจะเป็นช่องเก็บของ หน้ารถด้านผู้โดยสารที่มีระบบทำความเย็นสามารถแช่ กาแฟกระป๋องได้ประมาณ 4 กระป๋อง ซึ่งจะให้เรียกเต็มปากเต็มคำว่าเป็นตู้แช่หรือตู้เย็นภายในรถก็คงจะไม่ได้ เพราะเป็นเพียงช่องลมแอร์ที่เจาะเพิ่มขึ้นบริเวณคอนโซลหน้าเป่าลงไปในช่อง เก็บของเท่านั้น

ห้องโดยสารถือว่ากว้าง ขวาง นั่งสบาย เบาะนั่งไม่มีให้เลือกเป็นแบบเบาะผ้าอย่างเดียว เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถแยกพับได้ซ้ายขวา แล้วแต่การใช้งาน เพื่อเพี่มพื้นที่การบรรทุกสัมภาระ ซึ่งจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของรถประเภทสเตชั่นแวกอน ส่วนพื้นที่ตอนหลังสำหรับเก็บสัมภาระนั้นกว้างขวางดีที่เดียว

ขุม พลังของ เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซีซี แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 107 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที รถ รุ่นนี้มีเกียร์ธรรมดาเป็นระบบส่งกำลังเพียงอย่างเดียว ไม่มีเกียร์อัตโนมัติให้เลือก ซึ่งตรงจุดนี้เองหรือเปล่าที่ทำให้หลายๆคนต่างที่จะเปลี่ยนใจไม่คิดที่จะ เลือกใช้เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท เพราะในปัจจุบัน รถยนต์เกียร์ธรรมดาแทบจะไม่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเท่าไหร่ เนื่องมาจากสภาพการจราจรรวมถึงความสะดวกสบายในการใช้งาน
ในการลอง ขับเครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีพอสมควร ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าอาจจะรู้สึกอืดๆไปสักนิดหนึ่ง แต่ถ้าลองมาเปรียบเทียบกับตัวบอดี้ที่เป็นรถแบบสเตชั่นแวกอนที่มีน้ำหนัก มากกว่ารถซีดานแม้ว่าจะไม่มากแต่ก็มีส่วนสำคัญ และคิดว่าเป็นรถใช้งานทั่วไปที่ไม่ต้องการความแรง เร็ว ก็ถือว่าเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท อยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดี มั่นใจในการเร่งแซง(เพราะเป็นเกียร์ธรรมดา) ความเร็วสูงสุดที่ลองขับครั้งนี้ต้องขอบอกว่าไม่ได้ลองขับความเร็วขนาดนั้น เพียงแค่ขับเหมือนคนปกติทั่วไป 130-140 กม./ชม แค่นั้นเลยไม่รู้ว่าสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ เพราะจากจุดประสงค์การใช้งานของรถประเภทนี้แล้วคงไม่ค่อยจะพูดถึงความเร็ว มากนัก

การควบคุมพวงมาลัยมีความแม่นย่ำพอสมควร พวงมาลัยไม่หนักและไม่เบาเกินไปสามารถใช้งานได้ง่าย ระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ แม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และด้านหลังแบบอิสระ Dual Link พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ความนิ่มนวลได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ยังมีความรู้สึกถึงความกระด้างอยู่เล็กน้อย แต่ในเรื่องของการยึดเกาะถนนนั้นถือว่าทำได้ดี

ส่วนใน เรื่องของการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารนั้น หากจะให้เงียบอย่างที่ เชฟโรเลต โฆษณาไว้คงจะเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าถามว่าเงียบขนาดไหน ตอบได้ว่าก็เงียบเหมือนรถทั่วๆไป ในส่วนของเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสารนั้นก็มีเล็ดลอดเข้ามาอย่าง แน่นอน โดยเฉพาะเวลาเร่งเครื่องซึ่งเป็นปกติของรถทั่วไป ถ้าถามผู้ลองขับแล้วเรื่องของความเงียบภายในห้องโดยสารสำหรับเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ไม่มีความแตกต่างกับรถใหม่ป้ายแดงยี่ห้ออื่นทั่วไป ส่วนด้านของอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆนั้น ก็มีไม่แตกต่างกับรถในระดับขนาดกลางระดับเดียวกันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยด้านคนขับ ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมระบบเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ

บท สรุปของ เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท สำหรับผู้ลองขับเองแล้วนั้น มีความรู้สึกว่าถ้าใครที่ต้องการรถสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่ได้สนใจความหรูหราของภายในรถ และไม่ยึดติดกับรถซีดาน รวมถึงไม่เกี่ยงที่จะต้องขับรถเกียร์ธรรมดา ก็ถือว่าเป็นรถที่น่าใช้อีกคันหนึ่งกับราคาค่าตัว 766,000 บาท กับรถประเภทสเตชั่นแวกอนที่ไม่มีให้เลือกเลยในตลาดรถยนต์เมืองไทยปัจจุบันในราคาขนาดนี้

แต่ ถ้าจะให้ดีแล้วในความคิดเห็นของ ผู้จัดการมอเตอร์ริ่ง ถ้าเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติขาย ยอดขายน่าจะไปได้ดีกว่านี้ แต่ก็อย่างว่าเกียร์อัตโนมัติก็คงจะอืดกว่านี้แน่ๆ เพราะบอดี้ขนาดนี้น่าจะวางเครื่อง 1,800 ซีซี น่าจะเหมาะกว่า แต่ก็อย่างว่า ทางเชฟโรเลต คงจะไม่คิดทำตลาดตัวนี้อย่างจริงจังเท่าไหร่ เพราะไม่มีการโปรโมทหรือแผนรุกตลาดใดๆออกมาเลย ที่มีขายอยู่นี่ไม่รู้ว่าเป็นอย่างที่เค้าลือกันหรือเปล่า ว่าเป็นความผิดพลาดจากโปรเจ็คท์เก่าที่วางไว้(ลองคิดเล่นๆว่ารถอะไรที่ขาย โดยไม่จำเป็นต้องมีเกียร์ออโต้ เพราะผู้ใช้งานต้องการประหยัดให้มากที่สุด มีหลากสีสันวิ่งกันให้เกลื่อนถนน) เลยต้องนำรถออกมาเปิดขายระบายออกจากสต็อก

ข่าวจาก rodyont.com