Monday, April 5, 2010

งานมอเตอร์โชว์ ยอดจองทะลักล้น!!

บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ระคายพิษการเมือง ระบุ 9 วัน ยอดจองรถยนต์เพิ่ม 62% มั่นใจทะลุเป้า 2 หมื่นคัน โตโยต้า นำห่างคู่แข่ง

งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 24 มี.ค. ที่ไบเทค บางนา พบว่าเมื่อผ่านไป 9 วัน (ในรอบวีไอพีไปจนถึง 6 เม.ย.) คือ 24 มี.ค.-1 เม.ย.พบว่า ยอดจองรถยนต์ทุกยี่ห้อทำได้ทั้งสิ้น 1.24 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 62% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้วที่มียอด 7,687 คัน โดย 5 อันดับแรกนั้น ได้แก่ โตโยต้า มียอดสูงสุด 3,100 คัน คิดเป็นสัดส่วน 24% ตามมาด้วยนิสสัน 1,762 คัน สัดส่วน 14% มาสด้า 1,559 คัน สัดส่วน 12% ฮอนด้า 1,337 คัน สัดส่วน 10% และอีซูซุ 1,239 คัน สัดส่วน 9%

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ ทั้งนิสสัน และมาสด้า สามารถแซงหน้าค่ายรถอย่างฮอนด้า ซึ่งปกติจะครองอันดับที่ 2 อย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการที่สองค่ายดังกล่าวมีรถรุ่นใหม่ทำตลาด โดยนิสสันแนะนำ รุ่นมาร์ช ซึ่งเป็นอีโค คาร์ คันแรก และสามารถสร้างจองได้มากกว่า 800 คัน ขณะที่มาสด้ามี รุ่น 2 ซีดาน ซึ่งเมื่อรวมกับ 2 แฮทช์แบ็ค สามารถสร้างยอดจองได้กว่า 1,000 คัน ส่วนค่ายรถหรูหราก็มียอดขายที่ดีเช่นกัน เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ 530 คัน บีเอ็มดับเบิลยู 265 คัน เป็นต้น

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานกล่าวว่า นอกจากนั้นในส่วนของรถซูเปอร์ ลักชัวรี่ ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี เช่น โรลส์รอยซ์ ราคา 52 ล้านบาท เข้ามาจอดในงาน ได้เพียงแค่วันเดียว ก็มีลูกค้าซื้อ และขอนำรถออกจากพื้นที่ไปทันที ทำให้ขณะนี้ไม่มีรถจัดแสดง ขณะที่ซูเปอร์คาร์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอ็มจี ราคา 24.99 ล้านบาท ซึ่งประเทศไทยได้โควตานำเข้ามาทำตลาดแค่ 2 คัน ก็มีลูกค้าจองไปทั้งหมดแล้ว ส่วนเลกซัส แอลเอฟ-เอ ราคาประมาณ 45 ล้านบาท ซึ่งทางเลกซัส ประเทศไทย แจ้งเมื่อ 1 เม.ย. ว่ามีลูกค้าจองแล้ว 1 คัน ล่าสุด มีข่าวว่าจองครบโควตาประเทศไทย 2 คันแล้วเช่นกัน

"ยอดจองปีนี้ดีเกินคาด ค่ายรถหลายๆ ค่ายก็คิดไม่ถึงเช่นกัน ว่าจะทำได้ดี ในขณะที่คนเข้าชมงาน ก็เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเช่นกัน"

นายจาตุรนต์กล่าวว่า การที่ยอดจองเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ชมงานเพิ่มขึ้น คาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากงานนี้มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มาแสดงหลายรุ่น อีกทั้งมีรถที่มีเทคโนโลยีโดดเด่น ทำให้หลายคนอยากจะเข้ามาชม และเชื่อว่าหลายคนเมื่อได้ชมแล้ว ต้องการที่จะหาของขวัญให้ตัวเอง หลังจากที่อยู่ในภาวะเครียดกับสถานการณ์การเมืองมาตลอดเวลากว่า 40 วัน ก่อนหน้านี้

ส่วนภาพรวมของการจองนั้น จะกระจายกันไป ไม่กระจุกอยู่ที่ตลาดใดตลาดหนึ่ง ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่โตทั้งตลาด ไม่ว่าจะเป็นรถขนาดเล็กราคาถูก รถราคาระดับ 1 ล้านบาท หรือรถที่ราคา 4 ล้านบาทขึ้นไป

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับวันนี้และพรุ่งนี้ (3-4 เม.ย.) เชื่อว่าบรรยากาศของงานจะคึกคัก เนื่องจากเป็นวันหยุด ซึ่งโดยปกติจะมีผู้ชมจำนวนมาก และสร้างยอดจองได้ดี แม้ว่าจะมีข่าวการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมเสื้อแดงก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด เพราะงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และในส่วนของปัญหาจราจร ก็เชื่อว่าผู้ที่ต้องการเข้าชมงาน จะมีแผนการเดินทางที่ดี และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ติดขัดได้

"ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ธุรกิจก็ต้องดำเนินต่อไป การใช้ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป และสำหรับบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เราไม่สามารถควบคุมสิ่งที่อยู่นอกรั้วไบเทคสถานที่จัดงานได้ แต่ถ้าภายในรั้ว เราจะทำทุกอย่างที่ให้ผู้ชมงานของเราปลอดภัยมากที่สุด"

ทั้งนี้สำหรับยอดจองรถตลอดงานปี 2552 ทำได้ทั้งสิ้น 1.69 หมื่นคัน โดยโตโยต้ามียอดสูงสุด 4,461 คัน ฮอนด้า 2,638 คัน อีซูซุ 1,769 คัน มาสด้า 1,001 คัน มิตซูบิชิ 985 คัน และนิสสัน 950 คัน ส่วนการจัดงานในปีนี้มีการประเมินกันในช่วงเริ่มต้นเปิดงานว่าน่าจะมียอดจอง เพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นคัน และมีผู้เข้าชมงานรวม 1.6 ล้านคัน

นายจาตุรนต์กล่าวว่า และจากการประเมินสถานการณ์จากข้อมูลล่าสุด เชื่อว่าตลอดทั้งงานปีนี้จะสามารถทำได้ทะลุเป้าหมายอย่างแน่นอน


โดยกรุงเทพธุรกิจออนไลน์